Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Kinh Nghiệm đầu tư trong thời kỳ khủng hoảng

TPHCM: Hội thảo Chia sẻ cơ hội đầu tư trong thời kỳ khủng hoảng”Soạn bài viếtChỉnh sửa bài viếtQuản trị tin tức

(HCM CityWeb) – Chiều 7–3, Hội thảo với chủ đề “ Chia sẻ cơ hội đầu tư trong thời kỳ khủng hoảng” do Công ty Cổ phần Chứng khoán FLC(FLCS) tổ chức đã thu hút sự tham dự của hơn 500 đại biểu các doanh nghiệp , các nhà đầu tư trên địa bàn TPHCM.
TS Trần Du Lịch trình bày tham luận tại Hội thảo

Hội thảo là dịp giúp cho các nhà đầu tư, nhà quản lý có cái nhìn đầy đủ, toàn diện hơn về viễn cảnh thị trường trong thời gian tới.
Tổng giám đốc FLCS Phạm Đức Thắng cho biết: từ nửa cuối năm 2012 đến đầu năm 2013, thị trường chứng khoán (TTCK) đã diễn ra nhiều đợt sóng lớn. Nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy đã nắm bắt được các cơ hội này để lướt song và thu được lợi nhuận. Với tình hình kinh tế hiện nay, 2013 sẽ là năm của những cơn sóng lớn của TTCK.
Ông Thắng cho biết thêm: bản thân nền kinh tế hiện nay vẫn đang tái cấu trúc, những DN đang gặp khó khăn đã và đang bị đào thải, những DN đang trên đà phát triển vẫn đang tiếp tục được hưởng lợi. Tổng quan nền kinh tế đang ấm dần lên với những tín hiệu khả quan. Để thiết lập một mặt bằng giá hợp lý, về trung hạn, thời gian tới, giá cổ phiếu vẫn giảm, tạo nên quá trình tái tích lũy, TTCK vẫn có những đợt sóng lớn đón chờ các nhà đầu tư.
Theo Tiến sỹ Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia cho biết: 2013 sẽ là năm hồi phục của nền kinh tế Việt Nam, nếu các biện pháp đề ra trong hai nghị quyết 01 và 02 của Chính phủ được thực hiện nhất quán, đồng bộ và hiệu quả. Đồng thời, thị trường sẽ diễn ra quá trình tự điều chỉnh và phân chia lại thị phần, tạo cơ hội tăng đầu tư với chi phí rẻ cho các DN, nhà đầu tư.
Tiến sĩ Trần Du Lịch cho rằng: thị trường sẽ diễn ra quá trình tự điều chỉnh và thị phần sẽ được phân chia lại. Đây là cơ hội cho các DN có điều kiện mở rộng thị phần, tăng đầu tư với chi phí rẻ. Kinh nghiệm cho thấy sau mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế, sau cái họa đều có cái phúc cho những người biết nắm được thời cơ. Ngay cả thị trường bất động sản, trong bối cảnh ảm đạm hiện nay cũng đang mở ra cái phúc như vậy, chứ không có họa.
Theo TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia dự báo về việc tái cơ cấu ngân hàng và thị trường tài chính cũng như các kịch bản tăng trưởng năm 2013 thì cơ hội cho các nhà đầu tư, trong đó thị trường bất động sản (BĐS) sẽ có thể tăng thanh khoản bắt đầu từ quý 3 và có thể có dấu hiệu phục hồi rõ ràng hơn vào quý 4/2013.
Tuy nhiên, những thanh khoản nợ lớn về BĐS vẫn chưa xử lý được do thị trường nợ kém phát triển, vì vậy thị trường này có thể chỉ phục hồi vững chắc vào năm 2014 hoặc có thể chậm hơn, đặc biệt là với phân khúc thị trường cao cấp.
TS Lê Xuân Nghĩa cũng đưa ra nhận xét về các chương trình mà Chính phủ đã thực thi trong thời gian qua về tái cơ cấu hệ thống ngân hàng có những kết quả khả quan, về cơ bản hệ thống ngân hàng đã ổn định, thanh khoản không còn là nguy cơ lớn. Về tái cơ cấu TTCK, cơ quan quản lý đã và đang tiếp tục ban hành nhiều quy định về tổ chức lại thị trường, cải tiến phương thức giao dịch, hoàn thiện hệ thống thanh toán, phát triển hạ tầng kỹ thuật, sản phẩm tài chính mới, bổ sung hàng hóa cho thị trường và cải tiến khả năng giám sát theo hướng minh bạch, công bằng và hiệu quả.
TS Nghĩa khuyến nghị, để thúc đẩy sự phục hồi của thị trường, ngoài các yếu tố vĩ mô, Chính phủ cũng cần tăng cường các biện pháp cụ thể như: tài trợ mua nhà với kỳ hạn dài và lãi suất thấp; giữ nguyên nguyên tắc thị trường với những thuế suất thấp; cải thiện thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai, sổ đỏ, thanh lý tài sản; cho phép Việt kiều và người nước ngoài được mua nhà và tài sản nợ và được sở hữu tài sản lớn.
Hương Xuân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét